ล้างบาง ร้านแต่งจยย.ซิ่ง สกัดแว้น

  • 11 พ.ค. 2563
  • 555
หางาน,สมัครงาน,งาน,ล้างบาง ร้านแต่งจยย.ซิ่ง สกัดแว้น

ค้น8จุด-ทั่วกรุง เตรียมเพิ่มโทษ พัวพัน‘แข่งรถ’

191 ลุยค้นร้านแต่งรถ จยย.ทั่วกรุง หลังสอบพบ เป็นต้นตอแต่งรถให้เด็กแว้นอาละวาด ยึดส่วนประกอบรถ จยย. และอะไหล่ที่ส่อจะเกี่ยวข้องกับคดี 8 ร้าน ตรวจยึดรถ จยย. 35 คัน ล้อรถ จยย. 14 วง และท่อไอเสีย 13 ท่อ พร้อมตรวจสอบเลขคอรถและเลขเครื่องว่าเกี่ยวพันกับที่ถูกขโมยหรือไม่ คาดโทษถ้าสอบพบเด็กแว้นแต่งรถร้านไหนอาจถูกดำเนินคดีข้อหาสนับสนุนให้มีการแข่งรถด้วย

ตำรวจลุยตรวจร้านโมดิฟายรถ จยย.ทั่วกรุงรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษก ตร. พร้อม พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบก.สปพ.191 พ.ต.อ.สำราญ นวลมา ผกก.สปพ.191 พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท รอง ผบก.ปอศ.รรท.ผบก.ปอศ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว ร่วมตรวจสอบร้านตกแต่งและอู่ซ่อมรถ จยย.ภายในตลาดทรัพย์เจริญ ถนนสุขาภิบาล 5 แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม. เพื่อป้องปรามการแต่งรถอันเป็นต้นทางของเด็กแว้น เนื่องจากตลาดแห่งนี้มีร้านรับแต่งรถ จยย.มากกว่า 30 ร้าน

พล.ต.ท.ประวุฒิเผยว่า จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แก้ปัญหาเด็กวัยรุ่นแข่ง จยย.บนท้องถนน เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน จึงประสานงานหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ฝ่ายสอบสวนได้สอบถามนักซิ่งทำให้ทราบว่า กลุ่มวัยรุ่นมักนำรถมาแต่งและซื้ออะไหล่จากร้านเหล่านี้ จากการตรวจสอบมีร้านค้าบางส่วนเปิดอย่างผิดกฎหมาย ไม่มีใบประกอบการร้านค้า จึงยึดรถ จยย. ซากรถและอะไหล่บางส่วนที่ไม่ทราบที่มาที่ไปมาตรวจสอบ บางคันพบว่ามีการสวมทะเบียนปลอม จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า เลขทะเบียนรถและเลขตัวถังไม่ตรงกัน จึงเชื่อได้ว่าน่าจะมีการนำซากรถเก่ามาประกอบเป็นรถ จยย.โดยไม่จดทะเบียนอย่างถูกต้องและนำไปขายในราคาถูก

พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อหาหรือดำเนินคดีกับร้านไหนหรือบุคคลใด แต่จะมาตรวจเป็นระยะๆเพื่อป้องปรามไม่ให้ร้านเหล่านี้สนับสนุนการแข่งรถของเด็กแว้น หากพบว่าร้านใดเข้าข่ายการกระทำที่เป็นการสนับสนุนช่วยเหลือ หรือเอื้อประโยชน์ให้วัยรุ่นมาซื้ออะไหล่หรือซื้อรถไปแข่งบนท้องถนน ในอนาคตจะถือว่ามีความผิด ส่วนรถต้องสงสัยทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สปพ.191 ยึดไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 18.30 น. ที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 (บก.สปพ.) พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบก.สปพ. พ.ต.อ.สำราญ นวลมา ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พ.ต.ท.ศิรณวิชญ์ อินทร สว.กก.4บก.สปพ. ร่วมกันแถลงระดมกวาดร้างร้านแต่งรถจักรยานยนต์ พร้อมของกลาง จยย.จำนวน 35 คัน ล้อรถ จยย.14 วง ท่อไอเสีย 13 ท่อ อะไหล่รถ จยย.จำนวนหนึ่ง

พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น.กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นมาตรการกวดขันไม่ให้มีการแปลงสภาพรถเพื่อลงแข่งขันในพื้นที่สาธารณะ จุดเริ่มต้นของการแข่งขันมักเกิดขึ้นที่ร้านรับซ่อมหรือโมดิฟายเครื่องยนต์รวมไปถึงท่อไอเสียทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้าน จึงสั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษปิดล้อมตรวจค้นร้านซ่อมรถหรือจักรยานยนต์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายทั่ว กทม. ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการที่ขายหรือตกแต่งรถจักรยานยนต์ให้ตรวจสอบประวัติของผู้ที่นำรถจักรยานยนต์มาตกแต่ง เพราะหากเจ้าของรถจักรยานยนต์ถูกดำเนินคดีข้อหาแข่งรถบนท้องถนน ผู้ประกอบการอาจจะถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนให้มีการแข่งรถด้วย

ด้าน พ.ต.อ.สำราญ นวลมา ผกก.สายตรวจ บก.สปพ.กล่าวว่า วันนี้จากการลงพื้นที่ตรวจค้นพบร้านที่เข้าข่ายจำนวน 8 แห่ง อาทิ ย่านลาดพร้าววังหิน ย่านสายไหม พระรามสอง บางกอกน้อย เฉลี่ยทั่ว กทม. พบมากที่สุดในแถบลาดพร้าว ส่วนใหญ่จะเป็นอะไหล่รถ จยย.ที่ถูกดัดแปลงสภาพ และซากรถที่ต้องรอการตรวจสอบ เนื่องจากบางคันถูกดัดแปลงถอดชิ้นส่วนจนจำสภาพเดิมไม่ได้ ที่สำคัญได้ตรวจยึดท่อไอเสียที่ไม่เก็บเสียงประมาณ 13 อัน เบื้องต้นนำของกลางทั้งหมดพร้อมตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน และนำส่วนของโครงรถที่ไม่มีทะเบียนตรวจพิสูจน์ที่ สมอ. เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เลขคอรถและเลขเครื่องตรงกันหรือไม่และเป็นรถที่เคยถูกแจ้งหายในท้องที่ใดมาก่อน คาดว่าใช้เวลาไม่กี่วันก็แล้วเสร็จ จากนั้นก็จะเรียกเจ้าของร้านทั้งหมดมาชี้แจงเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรับผิดชอบด้านงานจราจรเผยว่า หลังจากการประชุมหารือร่วมกับ 64 หน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาการแข่งขันรถในทางสาธารณะ ถือว่าได้รับความร่วมมือดีมาก โดยจะผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ และมีความเห็นตรงกันว่าการแก้ปัญหาโดยภาพรวมจะใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ดังนั้นจะต้องมีการแก้ไขทั้งระบบ ทั้งเรื่องการบำบัดการปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องให้กับเยาวชน หลังจากนี้จะดำเนินมาตรการปราบปรามระยะเร่งด่วน ด้วยการตั้งด่านตรวจสกัดการแข่งรถจักรยานยนต์ของเด็กและเยาวชนในระยะยาว 1-2 ปี ตั้งแต่เวลา 00.00-06.00 น. จะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านการป้องกันและปราบปรามปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยไม่ใช่แค่งานจราจรอีกต่อไป รวมทั้งจะรณรงค์ให้ความรู้กับเด็กและผู้ปกครองควบคู่ไปด้วย

พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวอีกว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอในแง่มุมของกฎหมาย เพื่อดูแลปัญหาในเบื้องต้น อาทิ การเพิ่มโทษปรับของผู้กระทำความผิด จากปรับไม่เกิน 500 บาทเป็นปรับไม่เกิน 5,000 บาท เพื่อให้ผู้ที่จะกระทำความผิดอาจจะยั้งคิดก่อนทำ หรือการยึดรถก่อนที่จะไปแข่งรถ เพื่อสกัดวงจรของคนเหล่านี้ที่จะไปแข่ง รวมทั้งการเสนอให้เพิ่มอายุของผู้ที่จะมีใบขับขี่ รถจักรยานยนต์ จากเดิมแค่ 15 ปี ส่วนจะเป็นอายุเท่าไรนั้นต้องหารือกันอีกครั้ง เนื่องจากมองว่าอายุแค่ 15 ปียังไม่มีวุฒิภาวะมากพอ อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้จะมีการประชุมเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 11 มิ.ย. ซึ่งได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมอีกครั้ง เพื่อปรับมาตรการในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น รวมไปถึงหารือเกี่ยวกับการตรวจสอบร้านจำหน่ายอุปกรณ์ อู่ซ่อมรถ ที่มีการแต่งรถให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนเหล่านี้นำออกมาขับขี่โดยผิดกฎหมาย ก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 15 มิ.ย. โดยจะมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุม

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top